คุณวิริยะ พัชรคุณ
  (อาจารย์บอย)

IT Consultant (SAP)

อาจารย์พิเศษประจำภาควิชาการบัญชี
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

aj_boy_4ajboy

 

ทำความรู้จัก “อาจารย์บอย”
เมื่อเอ่ยชื่อถึงอาจารย์บอย เชื่อได้ว่าเด็กบัญชีจุฬาฯน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เพราะอาจารย์ได้นำโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน (SAP) มาสอนกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่าย อีกทั้งถ่ายทอดด้วยประสบการณ์จากการเป็นที่ปรึกษาและเทรนเนอร์มืออาชีพมาตลอด 10 กว่าปี ทำให้นิสิตได้รับความรู้อย่างเต็มที่และสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาได้จริง ทำให้วิชาที่อาจารย์สอนเป็นวิชายอดฮิตอันดับต้นๆของภาควิชาบัญชีเลยทีเดียว

จากการสัมภาษณ์อาจารย์บอยเป็นระยะเวลาสั้นๆ อาจารย์ได้ให้แง่คิดดีๆมากมาย ทั้งในช่วงชีวิตการเรียนและการทำงาน

เรื่องที่อยากฝากน้องๆที่กำลังศึกษาอยู่

ชีวิตในวัยเรียน เราต้องเก็บเกี่ยวความรู้อย่างเต็มที่ ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพราะความรู้เหล่านี้จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ที่จะช่วยให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อในอนาคตได้ อย่างไรก็ดี อย่ามุ่งแต่การเรียนเพียงอย่างเดียว การทำกิจกรรมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันจะช่วยทำให้เราได้ทักษะที่ไม่สามารถเรียนรู้จากในห้องเรียนได้ เช่น การพูดคุยกับผู้คน หรือทักษะการทำงานเป็นทีม

นิสิตที่จบไปแล้วมักพูดว่าอยากกลับมาเรียนมาก เนื้อหาที่เรียนไปช่วยในการทำงานได้จริง อยากฝากให้ตั้งใจเรียนมากขึ้น ทุกอย่างที่เรียนได้นำไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ

เมื่อกล่าวถึงชีวิตการทำงาน
ในด้านของการทำงาน ให้เราทำงานที่ชอบเพราะถ้าชอบแล้วจะไม่รู้สึกว่างานที่ทำเป็นเรื่องยากเลย แต่จะมองว่ามันกลายเป็นความสนุก ความท้าทายมากกว่า นอกจากนี้หากเจอปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ให้ยิ้มสู้ และทำต่อไปจนเอาชนะความยากลำบากเหล่านั้นให้ได้ เพราะหากผ่านพ้นไปได้ อุปสรรคเหล่านี้จะกลายเป็นบทเรียนล้ำค่าที่ช่วยให้เราเก่งขึ้นและมีความสามารถมากขึ้น

งานที่ปรึกษาวางระบบสารสนเทศทางการบัญชี โจทย์แต่ละครั้งที่เข้ามาจะไม่เหมือนกัน มันก็ท้าทายต่างกัน ฉะนั้นจะต้องเอาความรู้สารสนเทศที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้ พอเรามีโจทย์ เราก็ต้องหาทางแก้ ทดสอบทดลองเรื่อยๆ ถึงแม้จะเจอคำตอบแล้วว่าทำได้ แต่บางทีอาจต้องหาวิธีอื่นต่อว่าจะมีวิธีที่ดีกว่าอีกหรือไม่ ซึ่งจริงๆแล้ววิธีง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาคือการแตกปัญหาใหญ่ๆออกเป็นปัญหาเล็กๆก่อน เปรียบเสมือนเวลาเห็นภูเขาที่สูงมากแล้วเราไม่กล้าปีนขึ้นไป ถ้าเราค่อยๆทำทีละ Step ค่อยๆปีนขึ้นไป ก็เหมือนมีปัญหาเล็กๆหลายๆอันแค่นั้นเอง พอแบ่งเป็นปัญหาย่อยๆมันจะดูไม่ยากมาก พอรู้ตัวอีกทีเราก็ข้ามไปอยู่อีกฝั่งนึงแล้ว

ajb_5

… แล้ววันนี้ น้องๆอยากกลายเป็นดาบที่ดีและทรงคุณค่าในอนาคต หรือเป็นเพียงเศษเหล็กที่ไม่มีใครสนใจ …

บทความข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์เท่านั้น
หากต้องการติดตามชมคลิปการสัมภาษณ์เต็มรูปแบบ หรือสนใจการสัมภาษณ์ศิษย์เก่าท่านอื่นๆ
สามารถติดตามโครงการ Success Story ได้โดยการ

กด Like Fan page : https://www.facebook.com/SuccessStory.CBS หรือ
กด Subscribe Channel : http://www.youtube.com/channel/UCNrSBvJ7Dm0nMvmEKE9urHg