รศ. ดวงสมร อรพินท์

อาจารย์ประจำภาควิชาการบัญชี

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

aj_dsm2ajdsm

คำว่า “อาจารย์” ในมุมมองของ “อาจารย์”
“เมื่อพูดถึงคำว่า “อาจารย์” หลายคนคงมองว่า ต้องเป็นอาชีพที่งานหนัก ทำงานเยอะ รายได้ไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป แต่ความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น จริงๆแล้ว ถ้าเราตั้งใจ ใส่ใจ ให้งานออกมาดี ทุกอาชีพก็งานหนักเหมือนกัน ไม่ใช่เพียงอาชีพครู ซึ่งอาชีพนี้ยังเป็นการสร้างคน สร้างวิชาชีพให้กับลูกศิษย์ให้สามารถเติบโตไปเป็นกำลังที่สำคัญคนหนึ่งของประเทศ” คำกล่าวข้างต้นคือส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ที่ท่านอาจารย์ได้กล่าวไว้

คำแนะนำเล็กๆน้อยๆจากอาจารย์

สำหรับน้องๆที่กำลังคิดอยู่ว่าจะเข้าคณะไหนดี หรือเป็นนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี อาจารย์ดวงสมรได้เล่าเรื่องราวที่พบเจอระหว่างการสอนที่ผ่านมา อีกทั้งได้กล่าวถึงข้อดีของวิชาชีพนี้ไว้หลายประการ

อย่างแรกเลยคือวิชาบัญชีทำให้ได้ฝึกความเป็นระเบียบ ความรอบคอบ วิชาชีพบัญชีไม่ได้น้อยหน้ากว่าวิชาชีพอื่นๆเลย หากยังยึดวิชาชีพบัญชีต่อไปจะไม่มีวันตกงาน อีกทั้งเงินเดือนจะขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้การเรียนบัญชี สามารถต่อยอดอาชีพในอนาคตได้หลายหลาย หากเลือกที่จะเริ่มงานด้วยงานตรวจสอบบัญชีจะทำให้เราเห็นธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น ช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าจะต่อยอดอย่างไรในอนาคต แล้วเราก็จะมีเพื่อนฝูงมากขึ้นในหลายสายอาชีพด้วย

สิ่งที่อยากฝากถึงนิสิตรุ่นหลังๆ
สุดท้าย อาจารย์อยากจะฝากถึงเด็กที่กำลังจะจบไปว่า อยากเชิญชวนให้ทำงานในหน่วยงานของรัฐ หากมีคนเก่งเข้าไปเป็นส่วนร่วมแล้ว นโยบายต่างๆก็น่าจะออกดีขึ้น และช่วยทำให้ประเทศสามารถก้าวหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว

บทความข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์เท่านั้น
หากต้องการติดตามชมคลิปการสัมภาษณ์เต็มรูปแบบ หรือสนใจการสัมภาษณ์ศิษย์เก่าท่านอื่นๆ
สามารถติดตามโครงการ Success Story ได้โดยการ

กด Like Fan page : https://www.facebook.com/SuccessStory.CBS หรือ
กด Subscribe Channel : http://www.youtube.com/channel/UCNrSBvJ7Dm0nMvmEKE9urHg